- Back to Home »
- SEO »
- Những Lỗi SEO Thường Gặp
Posted by : H
Thứ Năm, 28 tháng 3, 2013
Những lỗi seo cơ bản mà Google phạt bạn - Lỗi seo cơ bản khiến bạn bị phạt bởi Google và cách phòng tránh.
Ngày nay, Google thường xuyên cập nhật thuật toán của họ, vì thế nên nhiều công ty seo web hoặc các doanh nghiệp đang có website nhận thấy các trang web của họ bị xuống cấp một cách nhanh chóng hoặc có thể không xuất hiện trên kết quả trả về của Goolge. Vấn đề này ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như của các công ty seo vì họ không đạt được mục tiêu trong hợp đồng với khách hàng. Vậy vấn đề này là do đâu, các bạn hãy cùng Ancoti tìm hiểu một số lý do cơ bản để có biện pháp phòng ngừa tốt nhất.Lỗi SEO Cơ Bản Khiến Bạn Bị Phạt Bởi Google Và Cách Phòng Tránh
1. Liên kết xấu
Một số doanh nghiệp đã báo cáo rằng có quá nhiều liên kết được tối ưu hóa trong trang của họ khiến họ bị rớt xếp hạng. Công ty bạn là một công ty SEO và mỗi backlink của bạn đều là dòng chữ “dịch vụ seo”, Google sẽ liệt bạn vào trường hợp khả nghi và hạ xếp hạng của bạn. Những doanh nghiệp thành công sẽ sử dụng những cụm từ đồng nghĩa (“dịch vụ seo Google” hoặc nhiều cụm từ khác) và thâm chỉ chỉ dùng cụm từ “click vào đây” để tăng độ tự nhiên và cải thiện xếp hạng của họ.
Hãy sử dụng kỹ thuật này cẩn thận vì việc tạo quá nhiều liên kết rác sẽ hạ thấp tính liên quan của bạn trong “mắt” của Google, nhưng nếu bạn chưa lên được trang một (TOP 10), bạn có thể xem xét xây dựng một ít liên kết này trên những website liên quan sẽ cho bạn thấy kết quả nhanh hơn (nhớ là chỉ 1 ít).
2. Tối ưu hóa quá mức
Đợt cập nhật gần đây nhất cho thấy những website tối ưu hóa quá mức sẽ bị phạt xếp hạng. Khi trình thu thập của Google (phần mềm thu thập nội dung trên website của bạn – con bọ tìm kiếm) tìm thấy các trang có nội dung chỉ sinh ra để tối ưu cho từ khóa và không có giúp ích gì cho người xem, họ sẽ phạt bạn vì điều đó. Điều này rất nguy hiểm, bạn không nên chủ quan, và bạn phải biết Google bây giờ rất thông minh, website của bạn có thể bị phạt bất cứ lúc nào nếu bạn tối ưu hóa quá mức.
Cách tốt nhất để tránh phạt lỗi tối ưu hóa này là viết những nội dung phù hợp với website của bạn và không đưa từ khóa vào mỗi câu chữ. Bạn nên tạo ra thật nhiều những bài viết bản quyền để tăng thứ hạng website. Sử dụng từ đồng nghĩa cũng được chứng minh hiệu quả trong việc khắc phục lỗi phạt, rà soát lại nội dung của bạn để đảm bảo rằng mật độ từ khóa không vượt quá 3% (nếu xài trình duyệt Firefox bạn có thể dùng addon SEOquake sẽ giúp ích về việc này) và sử dụng câu chữ thân thiện với người đọc hơn là cho trình thu thập thông tin (spider) sẽ giúp bạn có lợi thế hơn đối thủ đang cố tối ưu đến từng chi tiết nội dung nhỏ cho máy tìm kiếm.
3. Liên kết đến website chất lượng thấp
Việc bạn xây dựng backlink từ các trang web có chất lượng thấp giờ đây sẽ khiến bạn bị phạt, đặc biệt là các website “rác” như link farm và autoblog. Thay vì bạn đi tạo liên kết từ 30-40 nghìn website như này, bạn chỉ cần tạo 30-400 liên kết chất lượng từ những trang cao sẽ giúp giúp độ tin cậy của website của bạn tăng lên và có thể đưa từ khóa của bạn lên top đầu của công cụ tìm kiếm Google.
Ngoài ra, bạn cần tránh sử dụng phần mềm tạo backlink, đặc biệt khi bạn chưa xây dựng được nền tảng vững chắc về những liên kết chất lượng cao từ những trang web có độ tin cậy cao. Bạn hãy ưu tiên cho những liên kết chất lượng để tăng thứ hạng cho website của mình.
4. Trao đổi, mua bán liên kết
Trước kia, việc bạn mua bán trao đổi liên kết để tăng cường số liên kết đến website của bạn đều được các bộ máy tìm kiếm “nương tay”. Nhưng giờ đây chuyện đấy không còn nữa, Google thẳng tay phạt nặng việc lợi dụng việc chia sẻ liên kết nhằm tạo sự mất cân bằng các kết quả tìm kiếm tự nhên và các hệ thống link farms.
Để tránh bị phạt bởi việc trên, đơn giản là bạn ngừng thực hiện điều đó. Nếu thực sự bạn phải chia sẻ liên kết với những website khác, hãy hạn chế bớt và chỉ đặt link tới những website chất lượng cao (site có PR cao – có đầu tư nội dung tốt).
Thay vào đó, hãy tập trung để đạt được những liên kết một chiều đến website của bạn (khi bạn có một liên kết đến mà không đưa một liên kết trả lại). Bạn có thể làm điều này bằng cách đăng bài lên các thư viện web với liên kết trở lại website của bạn, và đăng lên những forum và blog liên quan, được xếp hạng cao.
5. Không có mạng xã hội
Bản cập nhật mới nhất của Google nhấn mạnh tín hiệu xã hội để thể hiện mức độ phổ biến và tính liên quan của một website. Nếu không ai nói về website của bạn, Google sẽ dùng thông tin này như một chỉ dẫn rằng website của bạn không có giá trị thực sự với người dùng.
Để thu thập nhiều liên kết từ những website truyền thông xã hội, hãy đảm bảo rằng bạn có khả năng chia sẻ (like, +1, tweet) một cách phù hợp các thông tin có giá trị ở website của bạn giúp tạo tiềm năng mang về cho bạn nhiều khách truy cập, khách hàng hơn. Việc có một hồ sơ truyền thông xã hội và/hoặc trang doanh nghiệp đang là một xu hướng không thể thiếu cho bất kỳ doanh nghiệp nào và việc đó cho phép bạn tích cực tạo ra những liên kết và lưu lượng xã hội đến site của mình.
Vì vậy bạn nên tích hợp mạng xã hội vào trang web của mình như: Facebook, Google+, tweeter… và tạo các fanpage trên facebook. Như vậy, bạn không những ghi điểm với các công cụ tìm kiếm, mà bạn còn quảng bá được thương hiệu và sản phẩm tới đông đảo người dùng internet.
6. Không có nội dung mới
Những website quá cũ kỹ luôn bị Google đánh giá thấp, biết như vậy nhưng cũng nhiều doanh nghiệp tạo ra một website tốt nhưng không cập nhật nội dung từ khi mới thành lập. Những website không cập nhật nội dung thường xuyên không chỉ khiến người dùng không quay lại, mà còn bị giáng cấp (đánh rớt thứ hạng) bởi Google.
Duy trì việc cập nhật website của bạn là công việc dễ dàng hơn bạn tưởng. Việc có một blog trên website của bạn để bạn đăng bài thường xuyên sẽ giúp bạn thể hiện với Google rằng bạn đang chăm sóc tốt website của mình. Đối với blog, một bài viết ngắn, chất lượng khoảng 500-700 từ mỗi 2 tuần là mức yêu cầu tối thiểu. Bạn cũng có thể tự làm điều này hoặc thuê ai đó viết cho bạn, với giá trung bình ở VN khoảng 10-20$/bài.
Đây cũng chính là một yếu tố quan trọng khi làm seo, và cũng gần như các seoer nào cũng biết được điều này. Tuy nhiên, các bạn cũng cần chú ý khi thêm nội dung mới cho website, bạn hãy tạo thật nhiều bài viết có bản quyền thay vì bạn đi copy từ các site khác về mà không chỉnh sửa. Nếu bạn copy thì ít nhất bạn cũng phải chỉnh sửa kha khá để từ bài copy đó trở thành bài viết bản quyền của bạn.
7. Không hoạt động
Thay đổi lớn nhất mà Google tạo ra để đánh giá giá trị trang web của bạn là mức độ hoạt động của khách trên mỗi trang. Điều này bao gồm số khách viếng thăm lần đầu đến trang của bạn, số lượng comment, like, share nội dung của bạn, thời gian khách lưu lại trên mỗi trang của bạn và nâng cao hơn nữa khách có quay lại trang của bạn hay không.
Để cải thiện hoạt động trên site của bạn, bạn nên tạo cho khách truy cập của mình nhiều lựa chọn để họ gắn kết với bạn, cho phép comment trên blog (nhưng giám sát các comment spam), khuyến khích họ chia sẻ nội dung của bạn. Về lâu dài, những bài đăng chất lượng cao, hình ảnh và video cũng là cách tốt để tăng thời gian lưu lại của họ trên website.
Việc sử dụng những “bí mật” bên trên sẽ giúp bạn đối phó với hệ thống cập nhật của Google bằng cách đưa cho họ chính xác cái họ muốn, và giúp bạn có được xếp hạng cao hơn cho từ khóa của bạn: bạn sẽ được phổ biến hơn, tiềm năng hơn, nhiều khách hơn, cho phép doanh nghiệp của bạn luôn đạt được nhiều nhất từ website ngày này qua ngày khác.